วันพุธที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2557

โปรยทาน กระดาษสาห่อเหรียญ ช่องทางสร้างอาชีพเสริม รายได้เสริม ในยุคค่าครองชีพพุ่ง ทำที่บ้านก็ได้


โปรยทาน กระดาษสาห่อเหรียญ ช่องทางสร้างอาชีพเสริม รายได้เสริม ในยุคค่าครองชีพพุ่ง ทำที่บ้านก็ได้ เป็นงานฝีมือ ที่สร้างรายได้เสริมให้กับคุณได้อีกด้วย



ในภาวะที่ค่าครองชีพทะยานเพิ่มสูงขึ้น ทำให้หลายคนเริ่มต้องมองหาอาชีพเสริมเพื่อช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัว งานฝีมือก็เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับสาวๆ และเป็นที่ชื่นชอบของสาวหลายคน รวมถึงสาวคนนี้ “นุศรา อินหนู” เธอได้เลือกทำเหรียญโปรยทานกระดาษสา เพราะนอกจากได้ทำงานฝีมือที่ชื่นชอบแล้ว เธอยังได้ทำบุญอีกด้วย

สำหรับเหรียญโปรยทาน เป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่อยู่คู่คนไทยมาช้านาน เราจะพบการใช้เหรียญโปรยทานในงานบวชพระ และงานศพ เป็นส่วนใหญ่ เพราะเป็นความเชื่อของคนไทยที่ว่าการโปรยเหรียญทานถือเป็นการให้อย่างหนึ่ง ซึ่งผู้ที่บวชพระจะต้องพึงกระทำ เช่นเดียวกันงานศพ โปรยทานเพื่อสร้างบุญกุศลให้กับผู้ตายอีกทางหนึ่ง
ทั้งนี้ ด้วยคนไทยเป็นคนช่างประดิดประดอย ดังนั้น การโปรยทานเฉยๆ ก็คงจะดูธรรมดาไป ในช่วงหลังจึงได้มีการประดิดประดอยเหรียญโปรยทานออกมาในรูปแบบต่างๆ เช่น ริบบิ้นเหรียญโปรยทาน และที่เริ่มเห็นมากขึ้นเป็นงานเหรียญโปรยทานรูปดอกไม้ จากกระดาษสา
       
       นุศราเล่าถึงเหรียญโปรยทานกระดาษสาว่า จุดเริ่มต้นของงานกระดาษสาเหรียญโปรยทานเริ่มขึ้นเมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมาจากคนพับเหรียญจำหน่ายพัฒนารูปแบบใหม่ออกมาเพื่อหนีการแข่งขันงานริบบิ้น ซึ่งมีคนทำกันมาก และมีโรงงานกระดาษสาตัดกระดาษสาออกมา ช่วยให้ทำงานออกมาได้ง่ายขึ้นมาก ทำให้ใครก็สามารถทำเหรียญโปรยทานกระดาษสากันง่าย ไม่ยุ่งยาก ต่างจากงานริบบิ้นที่มีขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งยากกว่า

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันริบบิ้นเหรียญโปรยทานมีการพัฒนารูปแบบออกมามากขึ้นเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้า และหนีการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้น เพราะหลายคนหันมาให้ความสนใจกับการสร้างรายได้จากการพับเหรียญโปรยทานจำหน่าย ซึ่งช่องทางการขายของงานประดิษฐ์เหรียญโปรยทานในปัจจุบัน นอกจากตามร้านขายเครื่องสังฆภัณฑ์แล้ว เราก็ยังได้เห็นช่องทางการขายผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่างเฟซบุ๊ก
สำหรับเหรียญโปรยทานจะขายได้มากในช่วงเทศกาลก่อนเข้าพรรษา เพราะเป็นช่วงฤดูกาลบวชพระ มีการสั่งทำเหรียญโปรยทานไปใช้กันมาก ซึ่งถ้าพ้นจากช่วงเทศกาลบวชพระก็จะขายได้เรื่อยๆ สำหรับงานศพ แต่งานศพไม่ใช่ทุกงานที่จะมีการโปรยทาน ทำให้ขายเหรียญโปรยทานได้ไม่มากนัก และที่มีการใช้เหรียญโปรยทานอีกอย่างหนึ่งก็คือ พิธีบวงสรวง แต่เดิมใช้เหรียญโปรยลงไปเลย แต่เดี๋ยวนี้มีการใช้เหรียญโปรยทานที่ห่อด้วยริบบิ้น หรือกระดาษสากันมากขึ้น เพราะเห็นว่าสวยงาม และดูดี

นุศราเล่าว่า เธอได้เริ่มทำงานห่อเหรียญโปรยทานจากกระดาษสามาได้ประมาณ 1 ปี เริ่มจากชอบทำบุญ และชอบงานฝีมือ เห็นห่อเหรียญกระดาษสาสวยดีก็เลยซื้อมาทำ และนำไปช่วยทำบุญกับคนรู้จัก และญาติๆ ที่บวชพระ ไม่ได้คิดเรื่องการค้าอะไร แต่อาศัยว่าเป็นคนชอบทำบุญ และการทำเหรียญโปรยทานเราก็ได้ทำบุญจริง เพราะก็คงไม่มีใครเอาเหรียญโปรยทานของเราไปทำอย่างอื่นแน่นอน และที่มาทำเป็นการค้าเกิดจากสนุกกับการทำ และการได้ห่อเหรียญโปรยทานกระดาษสาจำหน่าย เหมือนกับการที่เราได้ทำบุญ และมีรายได้ด้วย โดยใช้ช่องทางการขายผ่านเฟซบุ๊ก เพราะสามารถเข้าถึงลูกค้าทั่วประเทศได้ในเวลาอันรวดเร็ว
       
       สำหรับราคาขายเหรียญกระดาษสาของคุณนุศรา จัดแพกขายเป็นห่อ ห่อละ 50 ดอก (สำหรับเหรียญ 1 บาท) แบบห่อ 3 ชั้น ราคา 130 บาท และห่อ 2 ชั้น 50 เหรียญ ราคา 110 บาท ในส่วนของรายได้ไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับว่าช่วงนั้นมีความต้องการมากน้อยแค่ไหน แต่ช่วงทำเงินของคุณนุศรา จะเป็นช่วงบวชพระ เพราะจำเป็นต้องใช้เหรียญโปรยทาน รายได้ก็จะอยู่ประมาณเดือนละ 10,000 บาทต้นๆ แต่ถ้าพ้นเทศกาลบวชพระรายได้ลดลงกว่าครึ่งหนึ่ง หรือเฉลี่ยประมาณ 3,000 บาทต่อเดือน 

  “อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการห่อเหรียญโปรยทานกระดาษสาเป็นงานฝีมือที่ทำได้ง่าย ทำให้หลายคนหันมาซื้ออุปกรณ์ทำเองมากกว่า ปัจจุบันรายได้ครึ่งหนึ่งของเรามาจากการขายอุปกรณ์ ซึ่งเราโชคดีที่ได้รู้จักกับทางโรงงาน ทำให้สามารถรับซื้ออุปกรณ์ กระดาษสามาได้ในราคาไม่แพง ทำให้สามารถนำมาขายต่อทำกำไรได้บ้างนอกเหนือจากการขายเหรียญ เพราะลูกค้าบางคนก็ต้องการที่จะได้แสดงฝีมือเอง ซึ่งราคากระดาษสาทางเราจะขายห่อละ 35 บาท ทำได้ 100 เหรียญ ถ้าซื้อ 3 ห่อคิด 100 บาท” 

หากสนใจสามารถ  โทร. 0-81041-7370 ,www.facebook.com/ โปรยทานกระดาษสาห่อเหรียญ  

ขอบคุณสำหรับแหล่งที่มา  : http://www.manager.co.th/iBizchannel/viewNews.aspx?NewsID=9570000008253

สนใจงานทำที่บ้าน งานฝีมือ และงานอื่นๆ เข้าไปได้ที่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น