วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2557

“กระเป๋าหนังสาน” งานอดิเรกรายได้งาม ทำเป็นรายได้เสริม อาชีพเสริม ทำที่บ้าน ออเดอร์ยุโรปเพียบ

“กระเป๋าหนังสาน” งานอดิเรกรายได้งาม ทำเป็นรายได้เสริม อาชีพเสริม  ทำช่วงว่าง หลังเลิกงาน หลังเลิกเรียน เสาร์อาทิตย์ ออเดอร์ยุโรปเพียบ

“กระเป๋าหนังสาน” งานอดิเรกรายได้งาม ออเดอร์ยุโรปเพียบ
นงลักษณ์ เวียงสงค์ หรือ เป๊าะ เจ้าของธุรกิจกระเป๋าหนังสาน

       คงคุ้นเคยเป็นอย่างดีกับกระเป๋าหนังแบบแฮนด์เมด แต่หากมองในมุมของความยั่งยืนเชิงธุรกิจ คงหนีไม่พ้นการสร้างความต่างในทุกด้านเพื่อลดทอนคู่แข่งที่ชื่นชอบและมีฝีมือด้านงานหนัง เฉกเช่นสาวอีสานที่ไม่ลืมรากเหง้า หยิบภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านงานสาน แต่งแต้มไอเดียประยุกต์เข้ากับหนังแท้สู่ “กระเป๋าหนังสาน” เอกลักษณ์โดดเด่นไม่ซ้ำใคร


       นงลักษณ์ เวียงสงค์ หรือเป๊าะ ฉายภาพที่มาธุรกิจกระเป๋าหนังสานว่า เป็นงานเสริมที่มาจากความชอบและความรักที่จะทำ อาศัยเวลาว่างจากงานหลักที่ยึดอาชีพงานประติมากรรม งานปั้น และแกะสลักโฟมย่านคลอง 7 มานานร่วม 9 ปี โดยเมื่อมีเวลาว่างจะนำเศษหนังมาเย็บเป็นกระเป๋า และมอบเป็นของขวัญวันเกิดแก่เพื่อน หรือทำแจกคนใกล้ชิดตามโอกาสสำคัญต่างๆ เพราะโดยส่วนตัวชื่นชอบงานหนังเป็นทุนเดิม


       จากทำเป็นของแจก ก็เริ่มลองทำขายจากแรงยุของเพื่อน แต่หากคิดจะทำจริงจังกระเป๋าหนังคงจะธรรมดาเกินไป เนื่องจากมีผู้ประกอบการหลายรายทำธุรกิจด้านนี้อยู่ จึงประยุกต์งานหนังเข้ากับฝีมืองานสาน ที่เขาคุ้นเคยมาตั้งแต่เด็ก จากการเห็นชาวบ้านในภาคอีสานมักใช้เวลาว่างนั่งสานกระบุง ตะกร้า กระติ๊บ ไว้ใช้ในครัวเรือน


กระเป๋าใส่โทรศัพท์มือถือ

       “งานกระเป๋าหนังสานเริ่มทำขายจริงจังเมื่อ 3-4 เดือนที่ผ่านมา ต่อยอดจากการทำแจก และให้เป็นของขวัญเพื่อน โดยช่วงแรกยังไม่ได้ทำกระเป๋าหนังสาน แต่ใช้เศษหนังตัดเย็บเป็นกระเป๋า เน้นรูปทรงแปลกตา เช่น ทรงใบไม้ ทรงกลม พร้อมนำงานทองเหลืองมาผนวกเข้าไว้ด้วยกันเพื่อเพิ่มมูลค่าแก่สินค้า”

“กระเป๋าหนังสาน” งานอดิเรกรายได้งาม ออเดอร์ยุโรปเพียบ
กระเป๋าหนังสานรูปทรงใบไม้

       ประเดิมวางขายที่ตลาดนัดสวนจตุจักร อาศัยพื้นที่เล็กๆ ภายในร้านเพื่อนที่ขายจิวเวลรีทดลองตลาด ผลปรากฏว่าสินค้าได้รับการตอบรับดีจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ชื่นชอบงานแฮนด์เมดอยู่แล้ว ต่อมาได้พัฒนาเป็นกระเป๋าหนังสานก็ขายดีไม่แพ้กัน เรียกได้ว่าผลสำเร็จเกินคาดเพียงเดือนแรกได้กว่า 20,000 บาท

       ทั้งนี้ ไม่แปลกใจเลยที่กระเป๋าหนังสานของสาวเป๊าะได้รับการตอบรับ เพราะสินค้าทุกชิ้นได้รับความเอาใจใส่ในทุกขั้นตอนการผลิต ไม่ว่าจะเป็นคุณภาพหนังวัว การตัดเย็บ ออกแบบ และสีของหนังไม่ซ้ำเพราะเป็นสีธรรมชาติของหนังล้วนๆ ที่เจ้าของธุรกิจจะนำเศษหนังแต่ละสีที่ได้มาจัดโทนสีให้เข้ากันประมาณ 2-3 สี และออกแบบเป็นกระเป๋าหนังตัด และงานสาน

       “การออกแบบชิ้นงานแต่ละชิ้นจะขึ้นอยู่กับจินตนาการหลังจากที่ได้เศษหนังวัวมา เพราะเราไม่มีทางรู้ล่วงหน้าได้เลยว่าเศษหนังที่ได้มาจะมีรูปทรงแบบใด ดังนั้นการคิดจินตนาการจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งถือเป็นข้อดีอย่างหนึ่งทำให้เราสามารถออกแบบผลงานได้ไม่ซ้ำ แตกต่างจากคู่แข่ง ปัจจุบันผลิตกระเป๋าสตางค์ กระเป๋าสะพาย กระเป๋าถือ ซองโทรศัพท์มือถือ พวงกุญแจ และของกระจุกกระจิกชิ้นเล็กๆ โดยราคาเริ่มต้นที่ 200  บาท (พวงกุญแจ) - 500 บาท ส่วนกระเป๋าใส่เอกสารราคาจะอยู่ในหลักพัน โดยกระเป๋ากลมสานจะขายดีที่สุด”

       แม้ที่ผ่านมาลูกค้าส่วนใหญ่ของสาวเป๊าะจะเป็นลูกค้าในแถบยุโรปถึง 90% ส่วนลูกค้าชาวไทยและเอเชียจะมีน้อย ซึ่งคงมาจากราคาที่ค่อนข้างสูง ทำให้เขาคิดออกแบบให้มีขนาดเล็กลงเพื่อเจาะตลาดคนไทย พร้อมปรับราคาให้ย่อมเยา แต่ยังคงความเป็นกระเป๋าหนังแฮนด์เมดที่เป็นความถนัดและความรักที่จะทำชิ้นงานนี้ออกมาให้แก่ลูกค้าได้นำไปใช้งาน

       ความสุขเล็กๆ จากกงานอดิเรกที่สามารถต่อยอดเป็นธุรกิจได้ แม้รายได้จะเทียบไม่ได้กับงานประจำ แต่ก็ได้สร้างความสุขเล็กๆ ให้แก่เจ้าของธุรกิจได้มากโข เพียงเห็นคนชอบและซื้อไปใช้แค่นี้หัวใจก็พองโตแล้ว

       ***สนใจติดต่อ 08-4206-1757 หรือที่ Facebook : Luk Sin***
+++ ขอบคุณข้อมูล จาก http://www.manager.co.th/ibizchannel/viewnews.aspx?NewsID=9560000041073

******
สนใจงานทำที่บ้าน งานฝีมือ >>>http://xn--72c0aoc2beddc3ef4epbc0b7osc2e.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น